Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Mê mẩn với món xôi cọ bùi ngậy của người Tày ở Phú Thọ

Vị bùi ngậy của cọ thêm vị thơm dẻo của gạo nếp nuơng quyện vào nhau đã tạo nên 1 món ăn mang hương vị độc đáo và lạ miệng của người Tày ở Phú Thọ. Nếu có dịp thưởng thức món ăn này bạn chắc chắn sẽ mê mẩn vì nó. malindoair

Vào khoảng tháng 11, 12 âm lịch hàng năm là mùa cọ chín người dân ở huyện Bảo Yên Phú Thọ lại lựa những quả cọ nếp để làm xôi. Món ăn này từ lâu nay đã trở nên thân thuộc và người dân nơi đây đi đâu cũng nhớ về. Để làm xôi cọ người ta thường chọn các loại quả cọ nếp có vị béo mà ngậy. Cọ tẻ cũng có thể làm được xôi nhưng lại không mang đến vị béo và ngậy như cọ nếp.

Cọ được rửa sạch xóc cho tróc vỏ và bớt đi vị chát rồi cho vào nồi nước đun sao cho đến khi chín được gọi là ỏm cọ. Sau đó cọ được tách lấy phần thịt màu vàng để nấu xôi. Gạo nếp dùng để nấu cũng phải đuợc lựa chọn 1 cách kỹ càng thì xôi mới dẻo mà thơm lại hạt bóng bẩy vô cùng. Gạo được ngâm với nước qua đêm sau đó vo sạch sao cho thịt cọ bóp nhuyễn thêm 1 chút muối cho đậm đà. san ve may bay di dien bien khuyen mai

Món xôi cọ bùi ngậy đặc trưng của người Tày ở Phú Thọ. Ảnh: Langviet

Tinh dầu cọ và cùi ngấm vào gạo tạo thành 1 màu vô cùng đẹp mắt. Gạo sau đó được cho vào chõ đồ chín như vẫn thường đồ xôi, huơng thơm của gạo nếp và cọ tỏa mùi thơm nức. Nhiều người còn trộn thêm cả hành mỡ phi thơm khiến cho món cọ này thêm phần quyến rũ. Khi thưởng thức xôi cọ ban đầu bạn không ăn quen sẽ cảm nhận 1 chút vị chát, đắng nhưng càng ăn lại càng thấy hương vị riêng biệt này vô cùng quyến rũ không lẫn vào bất kỳ loại xôi nào. Món ăn này thường được chấm với muối vừng. 

bang gia ve may bay di malaysia cua hang Nếu như có dịp đến Phú Thọ ngoài thưởng thức những quả cọ ỏm được bày bán tại các phiên chợ thì bạn cũng nên thưởng thức món xôi cọ ngon nổi tiếng  ở vùng này nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét